วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

10 ประโยชน์ของ"ขมิ้นชัน"


ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายมักจะถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ราชินีแห่งเครื่องเทศ” ลักษณะที่สำคัญของขมิ้นชันคือมีกลิ่นหอมและมีสีทอง คนทั่วโลกนิยมใช้ในการปรุงอาหาร ในวารสารสมาคมเคมีของอเมริกาได้ระบุไว้ว่า ขมิ้นมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เป็นจำนวนมากที่สามารถต้านไวรัส เชื้อแบคทีเรียเชื้อรา มะเร็งและการอักเสบได้ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพหลายอย่างเช่น โปรตีน ใยอาหาร ไนอาซิน วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค โพแทสเซียม แคลเซียม ทองแดง เหล็ก แมกนีเซียมและสังกะสี ด้วยการขมิ้นชันอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย จึงทำให้ขมิ้นชันนิยมถูกนำมาใช้ในการรักษาปัญหาสุขภาพต่างๆ และนี่คือ 10 คุณประโยชน์ของขมิ้นชัน

1. ป้องกันโรคมะเร็ง
ขมิ้นชันสามารถช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก หยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่มีอยู่และทำลายเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากได้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งอื่นๆ เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว(T-cell) มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านม

2.บรรเทาอาการโรคข้ออักเสบ
คุณสมบัติต้านการอักเสบของขมิ้นชันสามารถช่วยรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมและโรคไขข้ออักเสบได้ นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระในขมิ้นชันจะไปทำลายอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ของร่างกาย งานวิจัยพบว่าผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบที่กินขมิ้นชันมีอาการบรรเทาลงมาก

3. รักษาโรคเบาหวาน
ขมิ้นชันสามารถช่วยควบคุมให้อินซูลินอยู่ที่ระดับเหมาะสม ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมระดับน้ำตาลและเผลของยาที่ใช้ในการรักษา แต่หากใช้ร่วมกับยาขมิ้นชันอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ดังนั้นควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานขมิ้นชันพร้อมกับยารักษาโรคเบาหวาน

4. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล
การวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่าเพียงแค่ใช้ขมิ้นชันเป็นเครื่องปรุงอาหารก็สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้

5. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ในขมิ้นชันมีสารที่เรียกว่า lipopolysaccharide ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงสามารถช่วยลดโอกาสเกิดโรคได้หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นโรคหวัดหรืออาการไอ


6. รักษาบาดแผล
ขมิ้นชันมีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อและต้านเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติ หากคุณมีแผลจากการโดนมีดบาดหรือแผลไฟไหม้ให้โรยด้วยจผงขมิ้นบริเวณบาดแผลจะทำให้แผลหายเร็วขึ้น นอกจากขมิ้นยังช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงินและอาการอักเสบของผิวหนังอีกด้วย

7. ควบคุมน้ำหนัก
ผงขมิ้นจะมีประโยชน์มากในการรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะ ปัจจุบันนิยมใช้ขมิ้นชันช่วยเพิ่มการไหลเวียนของน้ำดีในการสลายไขมันในอาหาร สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือรักษาโรคอ้วน

8. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
การอักเสบของสมองเป็นหนึ่งสาเหตุของความผิดปกติและนำไปสู่โรคต่างๆ เช่น โรคอัลไซเมอร์ ขมิ้นชันสามารถช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์สร้างขึ้นในสมองและปรับปรุงการไหลของออกซิเจน ที่ช่วยป้องกันหรือชะลอการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์

9. เพิ่มการย่อยอาหาร
ส่วนประกอบที่สำคัญหลายๆชนิดในขมิ้นชันสามารถช่วยกระตุ้นถุงน้ำดีให้ผลิตน้ำดีซึ่งจะช่วยเพิ่มการย่อยอาหารและช่วยลดอาการท้องอืด แต่ผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวข้องกับถุงน้ำดีควรงดทานขมิ้นชัน เนื่องจากจะทำให้ถุงน้ำดีทำงานหนักทำให้สุขภาพแย่ลง

10. ป้องกันโรคตับ
ขมิ้นชันสามารถช่วยขจัดสารพิษในตับ โดยการผลิต Vital Enzymes ขึ้นมาเพื่อไปทำลายสารพิษเหล่านั้น


ที่มา : http://www.fxdio.com/
Photo : thaiherbal.org,hurtigtslank.dk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น