วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

5 พรรณไม้ให้ร่มเงา บ้านร่มรื่น

การจัดสวนนั้นจะต้องมีไม้ประธานอย่างน้อย 1 ต้น เพื่อให้สวนสวยงามขึ้น โดยไม้ประธานนั้นนิยมเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ บ้างก็มีดอกหอม บ้างก็เป็นไม้มงคล ซึ่งการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อตกแต่งสวน อาจจะไม่ใช่เรื่องยากนัก แต่เป็นเรื่องที่จะต้องคิด วางแผน และคัดเลือกต้นไม้ที่จะปลูกให้รอบคอบชัดเจน เพราะหากปลูกแล้วคงจะเป็นเรื่องใหญ่ที่จะเปลี่ยนต้นใหม่ เสียทั้งทรัพย์ราคาหลายพัน หรือบางชนิดที่เวลาโตแล้วจะคร่อมหลังคาเพราะกิ่งก้านสาขามันจะหักลงมาทำหลังคาเสียหาย หรือไม้ใหญ่อายุมากที่รากไม่แข็งแรง อาจจะล้มโดนตัวบ้านสร้างความเสียหายได้
ไปพบกับ 5 ต้นไม้ใหญ่ที่สามารถปลูกในบ้านได้ โดยบางชนิดอาจจะไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่บางชนิดนั้นก็มีฟอร์มสวนดูดีมีเสน่ห์ และประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป จะมีต้นไม้ใหญ่ชนิดไหนที่ถูกใจผู้อ่านกันบ้าง


ต้นแคนา

ต้นแคนา หรือ ต้นแคป่า จัดเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงของลำต้นได้ถึง 10-20 เมตร ลำต้นตรง แตกกิ่งต่ำ เปลือกของลำต้นเป็นสีน้ำตาลอ่อนอมสีเทา ผิวต้นเรียบหรือล่อนเป็นเกล็ดขนาดเล็กๆ ประโยชน์ของต้นแคนานั้นจะให้เรื่องความร่มรื่นสวยงามและคงทน กิ่งไม่แข็งมาก แตกง่ายโตเร็ว ราคาต้นใหญ่ๆต้นหนึ่ง จะอยู่ในหลักพันบาทเลยทีเดียว ใครต้องการต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงา เชิญพิจารณาเป็นทางเลือกกัน

ต้นพุด

ต้นพุด เป็นไม้มงคล ว่ากันว่าเป็นพรรณไม้นำโชค ความสำเร็จ และช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข พุดเป็นไม้กลางแจ้ง ต้องการแสงแดดจัด ชอบดินร่วนที่มีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอ จึงง่ายต่อการปลูก ที่สำคัญนอกจากจะให้ร่มเงาแล้วยังให้ความสวยงามโดยเฉพาะดอกของต้นพุด ที่จะออกดอกตลอดทั้งปีให้เราได้ชื่นชมกันไม่มีเบื่อเลยทีเดียว

ต้นลีลาวดี

ลีลาวดี จัดเป็นไม้ยืนต้น มีขนาดสูงได้ถึง 12 เมตร ลำต้นแผ่กิ่งก้านสาขาและพุ่มใบสวยงาม พันธุ์ที่มีลักษณะดี ต้องมีทรงพุ่มแน่น มีกิ่งก้านสาขาแตกออกเยอะ ใบดกที่ปลายกิ่ง มีช่อดอกใหญ่ ช่อดอกจะมีดอกบานพร้อมกัน 20-30 ดอก และนอกจากจะเป็นพรรณไม้ประดับที่สวยงาม ใช้ในการจัดสวน ตกแต่งภูมิทัศน์ และเป็นพรรณไม้ที่มีราคาแล้ว ยังมีประโยชน์และคุณค่าในด้านเป็นพืชสมุนไพรอีกด้วย โดยมีสรรพคุณทางยาในทุกส่วนของต้นลีลาวดีตั้งแต่รากยันดอกเลยล่ะครับ

ต้นแจง

ต้นแจง จัดเป็นไม้ยืนต้นที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ เป็นต้นไม้หายากที่กำลังจะถูกลืมเพราะไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงควรค่าแก่การอนุรักษ์ เหมาะแก่การนำมาปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อชื่นชมความงามของดอกและผลที่มีลักษณะสวยงามและแปลกตา นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่มีทรงพุ่มสวยงาม เหมาะใช้ปลูกเพื่อตกแต่งภูมิทัศน์ ปลูกให้ความร่มรื่นและร่มเงาแก่ตัวบ้านได้เป็นอย่างดี

ต้นเสม็ดแดง

เสม็ดแดง เป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร มีกิ่งเป็นสี่เหลี่ยม ใบออกตรงกันข้าม ปลายแหลม โคนมน ยอดอ่อนเป็นสีแดง ดอกจะออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด  มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันจะดูสวยงามมาก ผลเป็นสีขาว ติดผลดกเป็นพวง สามารถพบได้ตามป่าธรรมชาติทุกภาคของประเทศไทย ผลมีรสหวานเย็นและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เคี้ยวแล้วชุ่มคอสดชื่นยิ่งนัก นับว่าเป็นพืชที่หายากชนิดหนึ่งในปัจจุบัน
ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างพรรณไม้ใหญ่ที่สามารถปลูกในสวน 5 ชนิด อาจจะมีบางพันธุ์ที่หลายๆคนไม่รู้จัก แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุดไม่ว่าจะปลูกต้นอะไรก็ตามแต่ ก็ควรที่จะหมั่นคอยดูแลให้เหมาะสม อย่างน้อยพรรณไม้พวกนี้ก็สามารถที่จะให้ความสดชื่นและความสบายใจแก่คนในครอบครัวได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น